Wednesday, October 22, 2008

7 cơn đau không nên coi thường

Đây là những cơn đau có thể rất bình thường và hay gặp phải, nhưng đôi lúc chúng sẽ trở nên tồi tệ, không thể lường trước được.

Đau lưng dữ dội

Cơn đau trầm trọng và dai dẳng đến mức vô hiệu hóa được tất cả các giải pháp giảm đau thông thường như chườm nóng, nghỉ ngơi, uống thuốc giảm đau…

Tình trạng: Nếu không phải vì tập luyện thái quá, cơn đau lưng dữ dội và bất ngờ có thể là dấu hiệu của chứng phình mạch. Đặc biệt nguy hiểm nếu sự phình mạch xảy ra ở vùng bụng vì có liên quan đến sự suy yếu của động mạch chủ nằm ngay trên thận. Thêm một nguy cơ khác ít xảy ra hơn: có thể người đau đang bị sỏi thận.

Giải pháp: Các chuyên gia sẽ xác định liệu đó có phải là chứng phình mạch không. Nếu có, người bệnh sẽ được điều trị bằng các thuốc chuyên về huyết áp hoặc phẫu thuật để thay thế mạch nhân tạo.

Thường xuyên đau bàn chân hoặc cẳng chân

Đau ở phần đầu bàn chân hoặc mặt trước cẳng chân sẽ nguy hiểm hơn so với bình thường nếu đau cả khi vận động nhiều lẫn lúc nghỉ ngơi mà các thuốc giảm đau không mang lại tác dụng gì.

Tình trạng: Có thể đó là dấu hiệu của sự rạn nứt xương. Hệ xương, giống như tất cả các mô khác trong cơ thể, luôn có khả năng tự phục hồi, nhưng nếu ai tập luyện quá sức đến nỗi xương không còn cơ hội tự phục hồi nữa thì sự rạn nứt xương rất có thể sẽ xảy ra.

Giải pháp: Bằng các biện pháp như chụp X quang, các chuyên gia sẽ phát hiện đúng bệnh tình và cho lời khuyên cùng hướng giải quyết hiệu quả nhất.

Đau nhói ở vùng bụng

Cơn đau dữ dội tưởng chừng như có dao hay vật sắc nhọn đâm trong ruột.

Tình trạng: Vùng bụng chứa rất nhiều cơ quan khác nhau nên cơn đau có thể là dấu hiệu của chứng viêm ruột thừa, viêm tuyến tụy, viêm túi mật hoặc bàng quang. Ba trường hợp sau có thể dẫn đến nguy cơ xấu nhất.

Giải pháp: Nếu cơn đau xuất hiện ở vùng bụng dưới bên phải và lượng bạch cầu trong cơ thể tăng thì có thể là triệu chứng viêm ruột thừa. Nếu cơn đau xuất hiện ở vùng bụng trên thì túi mật hoặc bàng quang có vấn đề. Do đó, cần nhanh chóng đến bệnh viện xét nghiệm cho chính xác.

Thỉnh thoảng đau ngực

Cơn đau có thể rất thoáng qua, đến nỗi gần như không gây sự chú ý và không có cảm giác nguy hiểm.

Tình trạng: Đây có thể là dấu hiệu của chứng khó tiêu, nhưng cũng có thể là triệu chứng của cơn đau tim. Tuy chỉ xuất hiện thỉnh thoảng và ngắn, nhưng các cơn đau này có thể gây ra nhiều nguy hiểm. Một cục máu (xuất hiện vì máu bị vón cục) có thể chặn đứng động mạch vành, khiến lưu lượng máu dồn đến tim bị cắt giảm. Đã có khoảng 50% trường hợp tử vong do đau tim xảy ra chỉ sau ba đến bốn giờ khi các triệu chứng đầu tiên xuất hiện.

Giải pháp: Nhanh chóng xét nghiệm máu và tim mạch, đặc biệt là người có tiền sử về bệnh này.

Đau chân kèm theo sưng

Không chỉ đau và sưng, da chân còn nóng hơn những vùng da khác trên cơ thể.

Tình trạng: Có thể chứng huyết khối đang xảy ra ở chân. Các cục máu này có thể làm tắt nghẽn các tĩnh mạch ở bắp chân, gây đau và sưng. Khi gặp phải tình trạng này, người ta lại muốn chà xát hay kỳ cọ đôi chân, khiến cho tình trạng càng trở nên tồi tệ hơn. Có trường hợp cục máu lớn đi đến tận phổi và người đau bị tử vong.

Giải pháp: Nhanh chóng đến bệnh viện nhờ bác sĩ can thiệp vẫn là giải pháp bạn không nên bỏ qua.

Đau ở vùng háng bất ngờ

Tuy không quá dữ dội, song cơn đau này cũng khiến bạn cảm thấy rất khó chịu và đôi lúc kèm theo hiện tượng sưng to.

Tình trạng: Cơn đau này rất có thể là dấu hiệu của chứng xoắn tinh hoàn. Thông thường, tinh hoàn ở nam giới được “gắn kết” với cơ thể bằng các dây thừng tinh (spermatic cord) nối dài tới khoang bụng, và được hỗ trợ “giữ cố định” bởi nhiều dây chằng khác nằm xung quanh bìu. Cũng có trường hợp do khiếm khuyết bẩm sinh nên các dây chằng này không có mặt, khiến các dây thừng tinh có nguy cơ bị xoắn, mà điều này cũng đồng nghĩa với việc lưu lượng máu dồn đến tinh hoàn bị tắc nghẽn. Nếu vô tình để cơn đau này kéo dài từ 12 đến 24 giờ, rất có thể người bệnh sẽ phải cắt bỏ hoàn toàn tinh hoàn!

Giải pháp: Nhanh chóng đến bệnh viện thăm khám bằng cách siêu âm và có thể bạn sẽ được dùng kháng sinh để chống viêm nhiễm. Trường hợp bị xoắn tinh hoàn, một cuộc phẫu thuật sẽ là cần thiết sau đó là việc ghép thêm các dây chằng nhân tạo ở bìu.

Đau khi tiểu tiện

Khi tiểu tiện, nếu thường cảm thấy hơi đau hoặc thậm chí đau buốt và nước tiểu thỉnh thoảng bị lẫn máu thì xin hãy coi chừng.

Tình trạng: Có thể bàng quang đang có vấn đề nghiêm trọng, thậm chí bị ung thư. Đau khi tiểu tiện và nước tiểu có lẫn máu là hai triệu chứng nguy hiểm của người nghiện thuốc lá. Nếu phát hiện sớm thì có khoảng 90% cơ hội thay đổi được tình thế. Ngoài ra, sự viêm nhiễm bàng quang cũng thường bao gồm các triệu chứng tương tự như trên.

Giải pháp: Không nên xem thường và bỏ qua tình trạng này. Trường hợp xấu nhất là có sự xuất hiện của các khối u trong bàng quang và phải điều trị bằng phẫu thuật, dùng tia phóng xạ hoặc hóa trị.

No comments: