Wednesday, September 24, 2008

Kinh nghiệm điều trị nội nha răng cối có ống tuỷ hình chữ C

Tóm tắt :


C-shaped root canal system
thường thấy ở răng hàm dưới thứ hai ( mandibular second molar). Ống tủy có thể chia nhánh cũng như có những nối lại với nhau ở bất cứ vị trí nào. Người ta chia làm 3 loại C shaped canals:

1- True C shape

2- semicolon-shap canal

3- 2 or more separate canals


1- Đây là kiểu phân loại dựa trên hình thể học nên thấy sao diển tả như vậy. Còn có thêm một vài cách phân loại khác nữa để bổ túc cho kiểu phân loại này.2-Theo Cooke & Cox ( 1979) dân da trắng (Caucasian) từ 2,7% đến 8% là second mandibular molar có thể có C shaped canal. Dân Á Châu thì tỷ lệ này nhiều hơn từ 10 đến 32% (theo Young et al 1988).

3- Theo tường trình của Lisa Ho Ming Cheung ( University of Hong KOng) thì loại I có nhiều nhất.

4- Theo kinh nghiệm rất hạn hẹp của tôi, thì loại ba tương đối dễ làm điều trị hơn với điều kiện bên dưới đừng có ống tủy phụ hay những ống tủy ngang.

5- Vì có nhiều ống tủy phụ ( lateral canals) cũng những ống tủy ngang nối các ống tủy chính lại với nhau, do đó việc điều trị trở thành khó khăn vì mình không thể nào dùng file cho vào các ống tủy này để làm sạch ống tủy.

Sự thành công trong việc điều trị rất thấp do cấu trúc của ống tủy làm cho việc làm sạch ống tủy rất khó.( Tôi không thấy có báo cáo nào cho biết là tỷ lệ thành công như thế nào). Hơn nữa phần lỏm vào của ống tủy (concave) thường dể bị rách nên phải rất cẫn thận khi dùng dụng cụ để làm sạch ống tủy. Theo các tài liệu thì việc điều trị C-shaped canal ngay cả đối với những người chuyên làm về nội nha cũng là những trường hợp rất khó.

Nguyên tắc điều trị:

- làm sạch những ống tủy chính bằng files

Thường nên dùng K files. Jerome khuyên là không nên dùng K file lớn hơn #25 ở nơi bị eo lại ( ithmus). Phải dùng dung dịch sodium hypochloride 5.25 % để rửa ống tủy thiệt kỹ lưỡng .

Gần đây, Gutman và Fan đề nghị dùng Ni-Ti file ( ProTaper) 0,04 ở ống tủy chính và dùng K file ở chỗ hẹp .

- Sodium hypochloride với khả năng làm tan những chất hữu cơ ( organic material) là dung dịch được chọn lựa.( solution of choice). Dụng cụ siêu âm đóng vai trò quan trọng trong việc làm sạch ống tủy. ( ultrasonic with irrigant)

-Để bít các ống tủy nên dùng thermoplastized gutta percha

Nên nhớ rằng tỷ lệ thành công rất thấp, do đó phải cho bệnh nhân biết trước điều này hầu tránh phiền toái về sau. Tốt nhất là gửi bệnh nhân đến những người có nhiều kinh nghiệm về nội nha.

www.nhasisaigon.com

No comments: