Wednesday, September 24, 2008

Xử trí vỡ múi Răng cối nhỏ - R5

Tóm tắt bệnh án :

Bệnh nhân cắn phải một hạt sạn, làm vỡ múi trong R25, vát xuống dưới nướu khoảng 3 mm. Mô răng còn lại cứng chắc, khớp cắn tốt. Bệnh nhân tha thiết muốn giữ lại. Chụp phim thấy chân răng còn tốt.

Xử trí :

Trước hết ,nếu bạn đã lấy miếng răng vỡ thì nên Endo và trám lại ( trám vát tạo hình như răng 3 ,chưa nên tái tạo múi trong vội),chỗ gãy dưới nướu sau khi lành thương có thể có tái bám dính (theo dõi sau 3 tháng ).

Trám kết thúc bằng composite để tránh trường hợp răng bị nhiểm đen ra mặt ngoài nếu sử dụng amalgam ,sau đó mài chỉnh lại rồi chờ lành thương xong sẽ tính tiếp.

Case lành thương sau 3 tháng.

Nếu gãy quá sâu ,hoặc sau 3 tháng vẫn còn có túi sâu nên phẫu thuật cắt nướu .Khi đã lành thương có thể để nguyên hoặc tái tạo cùi theo phương pháp sau ( hoặc có thể đúc cùi giả theo hình dạng tương tự.



Đây là một trong những cách tái tạo răng cối nhỏ đã endo vỡ múi trong bằng amlgam theo đề nghị của các tác giả Rivera & Walton , khi răng bị vỡ , đặt khuôn trám hoặc band , trám lại bằng amlgam rồi mài cùi ( chỉ áp dụng khi định bọc sứ ví dụ như ở răng cối nhỏ hàm dưới ) còn ở răng cối nhỏ hàm trên chỉ cần trám mặt trong bằng composite là đủ ,chổ có dấu hỏi ở hình sau cùng là tái bám dính có thể có hoặc không .

Nếu định làm cùi giả cũng thực hiện cùi theo hình dạng tương tự nhưng nên khoan sâu hơn ...dĩ nhiên đây chỉ là một gợi ý và cũng còn nhiều cách tái tạo khác ví dụ như đặt chốt sợi rồi trám composite ...

No comments: